..ความรัก หนอ ความรัก…

รักเอยรัก

หัวหอมรักรักเอย…จริงหรือที่ว่าหวาน หรือ ทรมาณใจคน????
ในชีวิตคุณเคยอยากค้นหาความหมายของคำว่า “รัก” ไหมค่ะ?? … บีบอกได้เลยว่าบีเป็นผู้หญิงคนหนึ่งที่ค้นหาความหมายของคำว่ารักมาตลอด แต่เชื่อไหมค่ะว่าจริงๆ แล้ว “ความรัก ไม่มีความหมายหรอกค่ะ” คนที่พยายามค้นหาความหมายของคำว่ารักไปต่างๆ นานา บางคนโชคดีค่ะที่ค้นหารักในแบบฉบับของตัวเองเจอ แตไม่ใช่ทุกคนที่โชคดีแบบนั้น สำหรับบี บีเป็นทั้งคนโชคดีและโชคดีน้อยค่ะ…จริงๆ แล้วความรักเป็นความรู้สึกที่เป็นนามธรรมเท่านั้น จับต้องไม่ได้หรอกค่ะ เหมือนกันยิ่งค้นหาคำว่ารักมากเท่าไหร่ ยิ่งหาไม่เจอ ใครบางคนอาจนิยามคำว่ารักจากประสบการณ์ที่เคยผ่านพ้นมาได้ ซึ่งมันก็มีทั้งรอยยิ้มและน้ำตา ตัวบีเองก็เช่นเดียวกันค่ะ มีทั้งรอยยิ้ม น้ำตา แต่เราไม่รู้ตัวหรอกค่ะจนกว่าจะวันไหนที่เราสูญเสีย แม้กระทั้งหัวใจตัวเองนั่นแหละ
หัวใจแปะพลาสเตอร์
คำว่ารักนั้น บางคนยังไม่เข้าใจหรือยังแยกไม่ออกระหว่าง “ความรักกับความหลง” “ความรักกับการเอาชนะ” “ความรักกับความหวั่นไหว” “ความรักกับความเหงา”ฯ อื่นๆอีกมากมายค่ะ รักไม่มีเหตุผล ไม่มีตัวตน แต่เรากลับค้นหามันทั้งที่ รัก นั้นอยู่กับตัว อยู่รอบๆ ตัว แต่หายังไงก็ไม่พบสักที บีว่าความรักมันมีเสน่ห์ที่ตรงนี้แหละค่ะ ทั้งๆ ที่รู้ว่ามีอยู่ แต่ไม่สามารถมองเห็น บางคนค้นหามาทั้งชีวิตก็ยังไม่เจอ แต่บางคนเจอแล้วรู้จักแล้ว รักมาทักทายแล้ว แต่ไม่สามารั้งไว้กับตัวได้ อย่าพยายามวิ่งไล่ตามความรักดีกว่าค่ะ มันเหนื่อยเปล่า แต่ถ้าอยากเห็น รัก ลองหลับตา แล้วค้นหารักกันดีไหมค่ะ ท่ามกลางความมืดมิดของจิตใจที่กำลังฟุ้งซ่านเพราะรักนั้น ไม่มีทางหารักเจอหรอกค่ะ ลองตัดทุกสิ่งทุกอย่างออก หลับตา ทำจิตใจให้สงบ… เห็นหรือยังค่ะ ถ้ายังให้ลองคิดว่าในโลกนี้เราเคย “รัก” ใครจริงๆ บ้างหรือยัง แล้วมีใครบ้างที่รักเรา คุณเห็นอะไรหรือยังค่ะ ถ้าคุณเห็น คุณพ่อ-คุณแม่ คนในครอบครัวฯ แสดงว่าคุณเริ่มเจอความรักที่อยู่รอบตัวแล้วค่ะ และมองให้ลึกเข้าไปอีก คุณเห็นตัวเองบ้างไหมค่ะ?? เห็นจริงๆ นะ ไม่ใช่เห็นเพราะกำแพงที่คุณสร้างขึ้นมาสำหรับป้องกันตัวเอง ถ้าคุณเห็นแสดงว่าคุณเจอความรักของคุณแล้วล่ะ?? แปลกใจกันไหมค่ะ ทำไมรักถึงอยู่ใกล้แค่นี้เอง … แต่เรากลับไม่เห็นมันสักทีนั่นเพราะคุณเอา “ความรัก” ไปให้คนอื่นดูแลไงค่ะ ไม่มีใครในโลกนี้จะดูแลความรักของเราไปได้ดีกว่าตัวเราเองหรอกค่ะ เราไม่จำเป็นต้องเกิดมาเพื่อรักคนแค่คนเดียวแต่คนคนเดียวอาจสอนให้เรารู้จักรักในรูปแบบต่างๆ มากมาย บางครั้งคุณตั้งรับไม่ทันหรอกค่ะ บีอยากจะบอกว่าไม่ต้องตั้งรับ ไม่ต้องเตรียมการสำหรับความรักหรอกค่ะ แค่ ถ้าเรามีรัก เราเรียนรู้ที่จะอยู่กับรัก เข้าใจในรัก พิจารณาเหตุแห่งรัก ผลที่ไม่ได้รักตอบแทน ไม่ต้องมีการคำนวนเป็นคณิตศาสตร์ หรือ วิทยาศาสตร์หรอกค่ะ คนที่เรียนรู้อยู่กับรักได้แม้ต้องอยู่เพียงลำพัง โดดเดี่ยว อ้างว้าง เขาก็ไม่เหงาหรอกค่ะ เพราะรักอยู่ที่ตัวเค้านั่นเอง เราเกิดมา เรามีอิสระที่เราจะรักใครก็ได้ทั้งนั้นค่ะ ไม่จำเป็นต้องรักคนแค่คนเดียวในเวลาเดียวกัน เรารักได้หลายคนค่ะ แต่แน่ใจนะค่ะว่า คือ รัก ถึงอย่างไรก็ตามแต่ เราไม่มีสิทธิ์ใดๆ ที่จะบังคับให้ใครหรืออะไรมารักเราได้หรอกค่ะ นอกจากเราเริ่มจากตัวเราเอง คนบางคนสามารถตายแทนกันได้เพราะคำว่ารัก หรือใครบางคนอาจเป็นบ้าเพราะรัก และไม่แปลกเลยที่ใครต่อใครหลายคนรู้ว่าความรักมีอำนาจ และทรงพลังมากมายขนาดไหน เช่นเดียวกันค่ะคนบางคนตั้งแต่เกิดจนตายยังไม่เคยเข้าใจในรัก สิ่งที่โหดร้ายที่สุดสำหรับความรักคือ เราไม่เคยบอกคนที่เรารักว่าเรารักเขา เพราะกลัวการสูญเสีย การเปลี่ยนแปลง ฉันยกย่องคนที่มีรักและกล้าบอกกับคนที่เรารัก แม้จะไม่รู้สิ่งที่ตามมา บางคนเสียใจที่บอกรัก แล้ว อกหัก นั่นไม่ใช่ความรักค่ะ มันคือ “ความคาดหวังในรักต่างหาก” รักถ้าเราได้รักใครสักคนความรักก็ต้องอยู่ที่ตัวเราสิค่ะ จะไปอยู่กับเขาได้อย่างไร จริงไหมค่ะ?? ไม่ว่าเราไปรักใครเขารักหรือไม่รักก็แล้วแต่ แต่ความรักมันก็ยังมีอยู่นี่ค่ะ อยู่กับตัวเรา อยู่ในใจเราตลอดไป จำเป็นด้วยหรือค่ะ ว่าคนที่เรารักต้องรักเราตอบ?? แบบนี้เขาไม่เรียกว่ารักนะคะ เรียกว่าเห็นแก่ตัวต่างหาก ถ้าเรารักใครเราจะมีความสุขซิค่ะเมื่อเห็นคนที่เรารักมีความสุขไม่ว่าเขาจะอยู่กับใครหรืออยู่ที่ไหน แบบทดสอบง่ายๆ นะคะถ้าเรารักใครคนหนึ่งมากๆ แล้วเขาก็รักเราเหมือนกัน แต่ถ้าการที่เราได้รักกันมันทำให้คุณต้องเสียเขาไปตลอดกาลล่ะค่ะ??? คุณจะรักอยู่หรือไม่ คุณจะยอมสูญเสียไหม เพื่อให้ได้รักกัน หรือ ถ้าเราไม่ต้องรักกันแต่คุณยังคงเห็นความเจริญเติบโตเขาอยู่ห่างๆ ได้เห็นรอยยิ้มเขาถึงแม้จะไม่ได้มีไว้เพื่อคุณ คุณเลือกคำตอบไหนค่ะ???? ไม่ว่าคุณจะเลือกอันไหนยังไงคุณก็ต้องสูญเสียเขา แต่ถ้าคุณเลือกแบบแรก คุณจะได้รับความรักจากเขาตอบแทน แต่คุณจะไม่ได้เห็นเขาอีกตลอดไป กับเลือกคำตอบแบบที่สอง ขอแค่เขาคนที่คุณรักได้มีชีวิตอยู่ให้คุณบอกรัก แม้ว่าเขาอาจไม่ได้รักคุณ หรือ เขาอาจไมรู้จักคุณไปเลยก็ได้ แต่อย่างไรคุณสามารถรักเขาได้ค่ะเมื่อความรักมันอยู่กับคุณ คุณจะเลือกแบบไหนค่ะ…
ศรัทธาแห่งรัก
*รักจะมีคุณค่าถ้าเราเห็นคุณค่าแห่งรัก เราไม่จำเป็นต้องรู้ทุกสิ่งทุกอย่างที่เกี่ยวกับรัก
**รักไม่จำเป็นต้องครอบครองเป็นเจ้าของ เพราะเราจะเป็นทุกข์ยิ่งกว่าเมื่อคนที่เรารักอยู่กับเราแล้วไม่มีความสุข เราบังคับใครไม่ได้นี่ค่ะ จิตใจคนเราซับซ้อนกว่า E=(MC)2 นะ
***รักไม่มีการกำหนดตายตัว อะไรก็เกิดขึ้นได้เมื่อมีรัก แม้แต่ปาฏิหารย์
****การที่เราเรียนรู้ เข้าใจ อยู่กับความรักได้อย่างมีความสุข ไม่ฟุ้งซ่าน ไม่ทำร้ายตัวเอง ไม่ทำร้ายผู้อื่น บางทีบีคิดว่าคุณเจอความรักแล้วนะ
*****ความรักอย่าคิดถึงแต่ตัวเอง เพราะนั่นคือความเห็นแก่ตัว ไม่ใช่รัก
******รักประเทศไทยให้มากๆๆ นะคะ เพราะตอนนี้ประเทศกำลังต้องการความรักอยู่นะคะ

One response to “..ความรัก หนอ ความรัก…

ใส่ความเห็น

