Healthy Heart Take Care

หัวใจเรื่องของ “หัวใจ” เป็นเรื่องสำคัญมากนะคะ บีอยากให้ทุกคนดูแล หัวใจ ตัวเองให้ดี เพราะหัวใจเราคือก้อนเนื้อก้อนเดียว อย่าใช้งานให้บอบช้ำมากเพราะตอนเรามีอายุมากขึ้นแล้ว ทุกๆอย่างในร่างกายเราก็จะค่อยๆ เสื่อม รวมถึงหัวใจเราด้วย เราต้องกันไว้ก่อนเริ่มกันตั้งแต่ตอนนี้เลยค่ะ หมั่นบำรุงหัวใจตัวเองด้วย ความรัก ความเข้าใจ รับรู้ ยอมรับ เข้าใจ หมั่นดูแลหัวใจ เราเอง บีมี 9 เคล็ดลับดีๆ ที่ช่วยทำให้หัวใจแข็งแรงขึ้นนะคะ แล้วก้อสามารถทำได้ด้วยตนเองด้วยค่ะวันนี้มาแบบ “สวยแข็งแรง” ค่ะ1. พยายามสูดลมหายใจเข้า-ออกลึกๆ หรือที่เขาเรียกว่า “Deep Breathing” เพราะหัวใจเราจะได้รับออกซิเจนมากขึ้น ทำให้อัตราการเต้นของหัวใจถี่น้อยลง หัวใจเลยไม่ต้องเหนื่อย เนื่องจากบีบเข้า-บีบออกด้วยอัตราที่เร็วเกินไป
2. ออกกำลังกาย ในที่นี้บีไม่ได้บอกให้ทุกคนต้องเข้า Fitness หรืออะไรนะคะ แค่เดินมากขึ้น จากที่เคยขึ้นลิฟท์ ลองเปลี่ยนเป็นเดินขึ้นบันไดก็ได้ แค่ทำทุกๆ วันเป็นประจำ ก็ช่วยทำให้หัวใจแข็งแรงขึ้นได้แล้ว
3. มีทัศนคติที่ดี การมองโลกในปัจจุบันนี้ สำคัญมากเพราะตอนนี้สังคมเมืองเราเต็มไปด้วยมลภาวะรอบกาย ทำให้เราจิตตก เกิดเป็นโรคซึมเศร้าได้ ดังนั้นลองหากิจกรรมใหม่ๆ ที่เราสนใจอยากลองมานานแล้วทำไปเลย แล้วเราจะรู้สึกสนุกกะชีวิต การหัวเราะเบิกบานครั้งนึงก้อสามารถลดอัตราการเสี่ยงจากการเป็นโรคหัวใจได้แล้วจ้า…
4. ตรวจความดันเลือดเป็นประจำ ถ้าคุมได้ดีเลยต้องต่ำกว่า 115/75 ถ้ามากกว่านี้จะเริ่มเป็นสัญญาณอันตรายแล้วนะจ๊ะ เราอาจแก้ไขด้วยการออกกำลังกายเป็นประจำนะคะ
5. พยายามควบคุมอารมณ์ให้อยู่ในภาวะปกติ อันนี้อาจจะยากสักหน่อยสำหรับคนที่ใจร้อน ลองสังเกตสิคะเวลาเราโมโหใครมากๆ หัวใจเราเต้นถี่มาก เหมือนกันค่ะในขณะอารมณ์เราไม่อยู่ในภาวะปกติหัวใจจะทำงานหนักมากๆ ถ้าอารมณ์เราสวิงขึ้น-ลงบ่อย มีความเสี่ยงสูงมากกับการเป็นโรคหัวใจ
กิน
6. การรับประทาน การทานอาหารเป็นสิ่งสำคัญมากเคยได้ยินคำว่า “You Are What You Eat” ไหมค่ะนั้นแหละตรงที่สุด อาหารที่บีไม่แนะนำนะคะคือจำพวกที่มีไขมัน คอเรสตอรอล สูงนี่ตัวดีเลยเพราะมันจะไปอุดตันเส้นเลือดที่ไปเลี้ยงหัวใจทำให้เกิดการอุดตันได้ พวกเครื่องดื่มที่มีผลต่อประสาทก้อเหมือนกัน เช่น กาแฟ เครื่องดื่มบำรุงกำลังต่างๆ กินได้อต่อย่ากินมากไป วันละนิดหน่อยก้อพอ ไม่ต้องกลัวเสียดาย ให้นึกถึงสุขภาพเอาไว้มากๆ พวกนี้ไม่ส่งผลโยตรงหากเป็นแค่ตัวกระตุ้นเท่านั้น และอาหารที่แนะนำเลยนะคะคือ “โอเมก้า-3” เดี๋ยวนี้เราหาของพวกนี้ได้ง่ายมากเพราะมีการทำเป็นวิตามินมาเสริม เราก้อซื้อวิตามินมาบำรุงร่างกายเท่านั้นเอง ไม่ได้หายากอย่างเมื่อก่อนต้องกินอาหารหลากหลายที่มีคุณภาพ แล้วบางทีได้ “โอเมก้า-3” นิดนึง ที่แนะนำอีกก้อคือ พวกผลไม้เช่น ส้ม มะเขือเทศ หัวหอม กระเทียม หรือ ผักผลไม้จำพวกสีตามธรรมชาติ คือ ขาว เขียว แสด ส้ม ม่วง น้ำเงิน แดง
7. บุหรี่ สุดยอดของการเสี่ยงต่อการเป็นโรคหัวใจมากที่สุดแล้ว บีไม่ได้ขอให้ใครไปเลิกบุหรี่นะคะ แต่ถ้าอยากมีชีวิตยาวขึ้นอีกสักหน่อย ก็ค่อยๆ ลดบุหรี่ลงบ้าง หรืออาจต้องทานน้ำให้เยอะกว่าคนปกติ 2-3 เท่าซึ่งน้ำอาจช่วยบ้างแม้ได้หมายความว่า ร่างกายเราสามารถขับสารพวกนี้ออกมาได้หมด มันก็ยังคงมีความเสี่ยงอยู่ดี แต่เราอาจยืดเวลาก่อนโรคมาเยือนได้ไงคะ
8. การรับประทานยา อันนี้เป็นข้อที่ลำบากมากจริงๆ เพราะเมื่อเราเจ็บป่วยเราก็ต้องทานยา ยิ่งคนเป็นโรคปวดหัว ไมเกรนด้วยแล้ว ยาแก้ปวดไมเกรนเป็นยาที่ส่งผลออกฤทธิ์ทำให้หัวใจเต้นแรงมากที่สุด การกินยานอนหลับ หรือ ยาที่ส่งผลให้ง่วงนี้ ส่งผลหมดนะคะ ขนาดเรากินพาราเซตามอนวันนึงเกินกว่าที่เค้ากำหนดไว้ใจเรายังเต้นแรงเลย นั้นแหละ คือ “หัวใจเรากะลังทำงานหนัก”
นอน
9. ท่านอน ใครคิดว่าท่านนอนไม่ส่งผลกระทบต่อหัวใจ ไม่ใช่เลย ยิ่งถ้าเราเป็นคนชอบนอนตะแคงซ้ายแล้ว ร่างกายเราจะกดทับหัวใจเวลานอนทำให้หัวงใจเราไม่สามารถสูบฉีดได้เต็มที่ ดังนั้นพยายามหลีกเลี่ยงนะคะ จะได้ลดความเสี่ยงให้กับตัวเองได้ รวมไปถึงเราต้องนอนหลับให้เพียงพอด้วยนะคะ
*คนเราไม่มีสมองยังอยู่ได้ ไม่มีหัวใจอยู่ไม่ได้นะคะ
**ความรักทำให้หัวใจแข็งแรงได้นะคะ แต่อันนี้ต้องรักตัวเองมากๆๆ
***กำลังใจก้อมีส่วนสำคัญนะคะ
****รักประเทศชาติบ้านเมืองก้อได้นะคะ เพราะประเทศ ผืนดิน น้ำ ทุกสิ่งอย่างในประเทศไม่ทำให้เราเจ็บเท่ากับ “คน”

ใส่ความเห็น

